8 lỗi cần tránh cho công việc “thực sự” đầu tiên của bạn

Những việc mà các bạn mới đi làm (và những người khác nữa) không nên làm khi bước vào làm việc ở một môi trường chuyên nghiệp

Bạn vừa mới tốt nghiệp đại học và có được một công việc trong thời đại kinh tế khó khăn. Chúc mừng! nhưng công việc thực sự của bạn chỉ mới bắt đầu thôi.

Để xây dựng cho công việc những bước đi đầu tiên thật vững chắc và không đi vào ngõ cụt, hãy cố gắng tránh rơi vào 8 bẫy sau:

1. Tỏ ra không kiên nhẫn

 Bạn muốn bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của mình bằng một đóng góp thật ý nghĩa – nhưng lại có một ranh giới giữa sự khởi xướng cùng với mọi người với việc tỏ ra mình khá táo bạo

 Alexandra Levit – Tác giả của cuốn sách “Họ không dạy cách làm việc ở đại học” nói: “Điều đầu tiên mà tôi muốn khuyên là các bạn không nên đi tiên phong mà hãy nhấn mạnh vào việc ghi điểm cho bản thân mình ngay lập tức.” “Hãy chú ý tới cách công việc được làm thế nào và mọi người nuôi dưỡng ý tưởng ra sao.”

 Một khi bạn cảm nhận được rằng công việc có thể tiến hành theo cách nào, hãy nói với sếp ý tưởng cải tiến của mình và xin ý kiến phản hồi.

2. Tỏ ra quá kiên nhẫn

Chỉ vì bạn không nên xuất hiện ở cuộc họp đầu tiên ở  phòng ban của mình với một danh sách dài những đề nghị thay đổi trên tay, thì cũng không nên ngồi yên tại chỗ đợi những người đồng nghiệp mới tới chào và tự giới thiệu bản thân họ trong suốt tháng làm việc đầu tiên của mình.

Thay vào đó, hãy dần dần làm quen với đồng nghiệp và công việc của họ. Levit nói rằng “Đừng có thái độ xấu bởi vì mọi người đang không chú ý đến bạn”

3. Sử dụng không đúng kỹ thuật

Việc nhắn tin trong một cuộc họp hay đăng tình trạng lên facebook trong giờ làm việc có được chấp nhận hay không đều tùy thuộc vào văn hóa của công ty.

 Levit khuyên rằng nên chú ý đến việc những người khác làm. Như là đồng nghiệp của bạn, họ có thói quen sử dụng email hay là gửi tin nhắn? Có sử dụng laptop trong buổi họp hay không? Hoặc là nghe iPod trong giờ làm việc? Cô ấy nói “Mỗi nơi làm việc đều không giống nhau”

4. Tạo ấn tượng đầu tiên không tốt

Từ cách ăn mặc tới cách bạn bắt tay, mọi người sẽ sớm có những nhận định, ý kiến về bạn. Levit nói “Hãy hành xử thật thông minh vào ngày đầu tiên gặp gỡ mọi người”.

 Hãy cố gắng nhớ tên và đặc điểm của từng người. Đừng nghỉ trưa tận 2 tiếng đồng hộ mặc dù có thể bạn không có gì để làm nhiều trong ngày hôm đó. Và hơn nữa đừng nhìn mọi người với một dấu hiệu nhắc nhở là đã đến giờ tan sở rồi. Levit nói “ Bạn không bao giờ nên là người đầu tiên hoặc là người cuối cùng bước ra khỏi cửa

5. Không thảo luận những mục tiêu của bạn với sếp

Nên sớm tìm ra được những kỳ vọng sếp dành cho bạn trong vòng 90 ngày làm việc đầu tiên. Peter Jacobs – Một chuyên gia hướng nghiệp và huấn luyện nói rằng: “Hãy bàn bạc với xếp một cách thường xuyên”. “Hãy chắc rằng mọi người đều hiểu vấn đề”

6. Không hiểu sếp của bạn

Sếp có thể không thích giao tiếp theo cách của bạn, nên việc quan trọng là bạn hãy cố gắng giao tiếp theo cách của sếp. Jacobs nói hãy tự hỏi bản thân mình rằng: “Người ta thích nhận thông tin theo cách như thế nào? Với tần suất là bao nhiêu?”

7. Tự mình giải quyết công việc

Sếp của bạn là một nguồn lực tuyệt vời, nhưng để xây dựng một sự nghiệp vững chắc thì có thể bạn sẽ cần lời khuyên từ những người khác nữa. Jacobs nói: “ Hãy tìm kiếm một người cố vấn dày dặn kinh nghiệm và có thể làm tấm đệm khi bạn trở nên tiến bộ và phát triển hơn”

8 lỗi cần tránh cho công việc “thực sự” đầu tiên của bạn

Levit nói: Công việc hiện tại của bạn có thể không phải là công việc tốt nhất trong sự nghiệp, nhưng hãy xem nó như là cơ hội để rèn luyện thêm những kỹ năng mới, học hỏi về thế giới công việc và tạo lập những mồi quan hệ chuyên nghiệp thực sự có giá trị.

Cô ấy cũng nói thêm rằng “Tại sao bạn không tận hưởng quãng thời gian này đề

chăm sóc bản thân và học hỏi càng nhiều càng tốt, bởi vì bạn sẽ không có được quãng thời gian như vậy mãi mãi được đâu”

Leave a Reply