Cách khắc phục căng thẳng trong công việc

Căng thẳng trong công việc có thể dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe mãn tính như bệnh tim mạch, rối loạn cơ xương và rối loạn tâm lý, theo nghiên cứu của Viện An toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp quốc gia (NIOSH), thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ. Nếu bạn phát hiện ra triệu chứng bệnh sớm, bạn sẽ có cơ hội cao hơn để chữa trị trước khi chúng dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng hơn. NIOSH chỉ ra một số dấu hiệu cảnh báo như sự không hài lòng về công việc, rối loạn giấc ngủ, đau đầu, kém tập trung, dễ nóng giận, đau bao tử, suy sụp tinh thần,…Bạn cũng nên lưu ý đến một sự thay đổi trong các quan hệ cá nhân, sự tăng sử dụng thuốc và thức uống có cồn hay đi mài răng.
Có một số cách bạn có thể làm để giúp làm dịu đi những cơn căng thẳng trong công việc, nhất là khi bạn nhận ra chúng đang dần trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Giải pháp cho từng nguyên nhân là khác nhau, vì vậy quan trọng là bạn xác định được nguyên nhân của những căng thẳng đó để tìm ra hướng giải quyết phù hợp.

• Dành thời gian nghỉ ngơi: Nếu nguyên nhân của bạn là làm việc quá nhiều, hãy xin nghỉ phép và đi du lịch, hoặc ra về đúng giờ càng nhiều càng tốt, tránh mang công việc về nhà mỗi ngày. Nếu những phương án trên không thực hiện được, bạn cũng có thể tận dụng giờ nghỉ trưa để đi bộ một chút hoặc làm việc gì đó thư giãn trước khi bắt đầu làm việc buổi chiều.

• Chuẩn bị cho nguy cơ bị sa thải: Thật đáng lo ngại khi bạn bắt đầu nhận ra mình có nguy cơ bị sa thải. Tất nhiên là bạn sẽ cảm thấy lo lắng về tương lai của mình, bạn sẽ làm gì nếu điều đó thật sự xảy ra. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn một kế hoạch khác để cảm thấy thoải mái hơn.

• Nghỉ việc: Đây có vẻ là một quyết định khó khăn, nhưng nếu bạn đang quá khổ sở vì công việc, hoặc nghiêm trọng hơn là bị ảnh hưởng đến sức khỏe, thì nghỉ việc là lựa chọn đúng đắn.

• Đổi ngành nghề: Nếu bạn cảm thấy ngành nghề mình đang làm không phù hợp, hoặc không còn đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của bạn nữa, có thể đã đến lúc bạn phải thay đổi. Hãy quyết định cẩn thận và sáng suốt.

• Cải thiện những mối quan hệ trong công việc: Nếu bạn đang gặp xung đột với đồng nghiệp hoặc cấp trên, hãy cố gắng giải quyết chúng. Mặc dù rất khó để hòa giải những khác biệt về tính cách, bạn có thể tìm ra cách để có thể chung sống hòa bình với họ.

• Nhờ đến sự hỗ trợ từ chuyên gia: Cuối cùng, nếu những căng thẳng trong công việc ảnh hưởng một cách sâu sắc đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, đừng ngại ngần tìm đến sự giúp đỡ từ những chuyên gia về vấn đề này.

Leave a Reply