Điều gì tạo động lực cho bạn hơn cả tiền bạc

“Khi suy nghĩ về cách mọi người làm việc, theo nhận thức bản năng, chúng ta nghĩ là họ giống như một con chuột trong một mê cung ma trận”. Nhà hành vi kinh tế học Dan Ariely đã chia sẻ. “Chúng ta thực sự có cái nhìn đơn giản về việc tại sao người ta làm việc và thị trường lao động thực chất như thế nào”.

Thay vào đó, khi bạn chú ý một cách tỉ mỉ về cách mọi người làm việc, bạn sẽ nhận ra có nhiều thứ hơn, có ý nghĩa hơn là tiền bạc. Ariely cung cấp những minh chứng về việc chúng ta bị điều khiển bởi ý nghĩa của công việc, bởi sự thừa nhận của người khác và bởi mức độ nỗ lực chúng ta đặt vào đó, rằng nhiệm vụ càng khó khăn thì chúng ta càng tự hào,
“Nhắc đến công việc, chúng ta thường nghĩ động lực và lương bổng là như nhau, nhưng thực tế là chúng ta cần phải lưu ý đến các yếu tố khác như ý nghĩa, sự sáng tạo, thách thức, sự to do làm chủ, xác nhận, tự hào,vv”, Areily nói
Hãy xem một 1 số nghiên cứu dưới đây của Ariely cũng như từ 1 số nhà nghiên cứu khác, với góc nhìn ấn tượng về những gì làm chúng ta cảm thấy dễ chịu ở nơi làm việc.
1. Nhìn thấy thành quả lao động có thể khiến chúng ta làm việc hiệu quả hơn
Nghiên cứu: Trong “Nghiên cứu về ý nghĩa các nhân vật trong Legos”, Ariely đã yêu cầu những người tham gia dựng mô hình những nhân vật trong Bionicles của bộ phim hoạt hình Lego.
Ở cả 2 trường hợp, người tham gia bị giảm mức thưởng cho mỗi con Bionicle tiếp theo: 3$ cho cái đầu tiên, 2.7$ cho cái kế tiếp và cứ như vậy giảm tiếp. Nhưng, trong khi sản phẩm của 1 nhóm được đặt dưới bàn để tháo ra lại vào cuối trò chơi, thì những con Bionicles của nhóm khác bị tháo rời ngay khi nó được hoàn thành. Ariely nói đây là 1 quá trình không có điểm kết về việc xây dựng và chúng ta phá hủy ngay trước mắt họ,.
Kết quả: Nhóm đầu tiên đã làm được 11 con Bionicles, còn nhóm thứ 2 chỉ làm được 7 con trước khi họ bỏ cuộc.
Kết luận: Mặc dù nó không có mang ý nghĩa gì to tát, và cho dù nhóm đầu tiên biết công trình của họ sẽ bị phá hủy vào cuối buổi, nhưng việc nhìn thấy kết quả làm việc của họ trong 1 khoảng thời gian ngắn cũng đủ để cải thiện hiệu quả làm việc một cách rõ rệt.
2. Chúng ta càng ít trân trọng công việc, chúng ta càng muốn kiếm nhiều tiền
Nghiên cứu: Trong buổi khảo sát những sinh việc tại MIT, Ariely đã đưa 1 tờ giấy với những chữ cái sắp xếp ngẫu nhiên và yêu cầu họ tìm ra những cặp chữ giống nhau. Cứ sau mỗi vòng, số tiền họ được trả sẽ ít hơn những vòng trước. Những người trong nhóm đầu tiên viết tên mình lên tờ giấy của họ và nộp cho ban tổ chức, ban tổ chức sẽ nhìn nó và xác nhận trước khi xếp thành một chồng. Nhóm thứ 2 thì không viết,và ban tổ chức xếp chúng lại mà cũng không nhìn qua. Còn nhóm thứ 3 sẽ xé tờ giấy ngay khi họ hoàn thành.
Kết quả: Những người mà kết quả bị xé đi (nhóm 3) muốn kiếm tiền gấp đôi những người được thừa nhận để tiếp tục làm công việc của họ (nhóm 1). Người ở nhóm thứ 2 với kết quả được giữ lại nhưng không được xem xét cũng muốn được nhiều tiền như những người nhóm 3.
Kết luận: “Việc bỏ qua thành quả của người khác cũng tồi tệ như việc tước bỏ đi những nỗ lực trước mặt họ”, Ariely nói. Tin tốt đó là củng cố thêm động lực có vẻ như không quá khó. Tin xấu là giết chết động lực cũng cực kỳ dễ dàng, và nếu chúng ta không suy nghĩ về nó một cách thận trọng, chúng ta có thể khiến tình hình xấu đi.
3. Dự án càng khó, chúng ta càng cảm thấy tự hào.
Nghiên cứu: Trong một nghiên cứu khác, Ariely đưa những tờ giấy xếp origami và hướng dẫn cách làm một mô hình khá là xấu xí. Vào cuối buổi, những người tham gia trò chơi này cũng như những người đứng xem được hỏi họ sẽ trả bao nhiêu cho sản phẩm này. Trong lần thứ thực hiện thứ 2, Ariely không hướng dẫn cho người tham gia, đưa họ vào tình huống khó khăn hơn và yêu cầu hoàn thành một sản phẩm xấu xí hơn.
Kết quả: Trong lần đầu tiên, ban tổ chức đã trả gấp 5 lần số tiền của những người đánh giá sản phẩm. Lần thứ 2, khi không có sự hướng dẫn thì kết quả hoàn toàn khác, ban tổ chức đánh giá sản phẩm “xấu nhưng khó” này thậm chí còn cao hơn sản phẩm đầu tiên-dễ làm hơn và xinh xắn hơn, trong khi những người quan sát lại đánh giá nó thấp hơn.
Kết luận: Chúng ta thường đánh giá công việc gắn liền trực tiếp với nỗ lực mà mình bỏ ra. Thêm vào đó, thật sai lầm khi nghĩ rằng người khác cũng nhìn nhận giá trị công việc của mình giống như bản thân mình nghĩ.
4. Công việc giúp đỡ người khác có thể nâng cao động lực của chúng ta một cách vô thức
Nghiên cứu: Theo mô tả gần đây trong tạp chí The Newyork Times, nhà tâm lý học Adam Grant đã thực hiện 1 cuộc nghiên cứu tiên phong tại trung tâm gây quỹ của trường ĐH Michigan mà những sinh viên được hưởng lợi ích từ những nỗ lực gây quỹ học bổng của trung tâm sẽ nói chuyện với những người kêu gọi tài trợ trong 10 phút.
Kết quả: 1 tháng sau đó, những người kêu gọi đã sử dụng hơn 142% thời gian trước đó để gọi điện, và doanh thu tăng 171%, theo tờ The Times. Nhưng những người này đã từ chối đề nghị thăm hỏi của những sinh viên giành học bổng mà đã tạo ấn tượng cho họ.
Kết luận: Có vẻ như những cảm giác tốt không xuất hiện trong quá trình nhận thức của người kêu gọi và chuyển tiếp đến 1 dạng động lực khác, theo tờ The Times. Nó dẫn dắt tới sự thành công ngay cả khi họ không xác định được động cơ thúc đẩy điều đó.
5. Lời hứa giúp đỡ những người khác khiến chúng ta dễ dàng tuân thủ theo quy định hơn
Nghiên cứu: Grant đã thực hiện 1 nghiên cứu khác (cũng được đăng trên tờ The Times) bằng cách dán ký hiệu tại các khu máy rửa tay của bênh viện, gồm “Rửa tay sạch bảo vệ bạn khỏi bệnh tật” hay “ Rửa sạch tay bảo vệ bệnh nhân khỏi bệnh tật”.
Kết quả: Các bác sĩ và y tá đã sử dụng nhiều hơn 45% lượng xà phòng hay nước rửa tay ở những nơi dán ký hiệu có nhắc đến bệnh nhân.
Kết luận: Giúp đỡ người khác thông qua những “hành động vì cộng đồng” thực sự đem lại động lực cho chúng ta.
6. Nhận thức tích cực về khả năng của bản thân có thể giúp tăng hiệu quả làm việc
Nghiên cứu: Những sinh viên năm cuối tại trường ĐH Harvard đã đọc diễn văn và tham gia phỏng vấn với những người thực hiện cuộc nghiên cứu. Những người này sẽ gật đầu mỉm cười với nhóm thứ nhất và lắc đầu, nhíu lông mày và khoanh tay trước ngực với nhóm thứ 2.
Kết quả: những người tham gia trong nhóm đầu tiên đã trả lời 1 chuỗi những câu hỏi liên quan đến số học chính xác hơn những người trong nhóm thứ 2.
Kết luận: những tình huống căng thẳng có thể được kiểm soát phụ thuộc vào cách chúng ta cảm nhận. Chúng ta nhận ra bản thân mình trong trạng thái thách thức khi chúng ta nghĩ mình có thể xử lý được nhiệm vụ( như nhóm đầu tiên). Tuy nhiên, khi chúng ta rơi vào trạng thái bị đe dọa thì có vẻ như những khó khăn của nhiệm vụ vượt quá sức chịu đựng và chúng ta trở nên mất tinh thần. Chúng ta được khích lệ tốt hơn và làm việc tốt hơn trong 1 trạng thái thách thức khi chúng ta tự tin vào bản thân mình/
7. Những hình ảnh tạo cảm xúc tích cực có thể giúp tập trung tốt hơn
Nghiên cứu: những nhà nghiên cứu tại trường ĐH Hiroshima đã cho các sinh viên thực hiện một nhiệm vụ đòi hỏi sự khéo léo và sau đó nhìn vào các bức tranh về em bé lẫn những con vật trưởng thành.
Kết quả: Hiệu quả được cải thiện trong cả 2 trường hợp, nhưng nó tăng lên khoảng 10% khi người tham gia nhìn vào những hình ảnh em bé và mèo con đáng yêu.
Kết luận: Các nhà nghiên cứu cho biết rằng “những cảm xúc tích cực được tạo ra bởi những thứ dễ thương”, giúp chúng ta giới hạn sự tập trung, tăng hiệu quả công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ.

 

Leave a Reply