Hướng dẫn 10 bước để tìm việc làm hiệu quả

Bạn muốn khiến quá trình tìm kiếm việc làm của bản thân hiệu quả và thuận lợi hơn? Và sau đây là một số bước hướng dẫn sẽ giúp bạn thực hiện được điều đó:

  1. Đúng thời điểm

Nhiều người vội vàng trong khâu tìm việc làm và nộp đơn ứng tuyển với các việc làm mà họ không hề đam mê, hoặc thậm chí không có khả năng đảm nhận, do tâm lý “khan hiếm việc làm”. Và cũng chính điều này sẽ làm giảm đi đáng kể sự tự tin của bạn khi đặt một lịch hẹn phỏng vấn các vị trí công việc đó. Sai lầm lớn thứ hai đó là sử dụng tất cả các mối quan hệ của bạn quá sớm khi bạn chưa thực sự sẵn sàng. Hãy sống chậm lại và dành thời gian để nhìn nhận khả năng của bản thân và đánh giá mức độ tự tin của chính mình; đồng thời, hãy cân nhắc về các cách thức giúp bạn bộc lộ được điểm mạnh cá nhân. Và quan trọng hơn hết, đó chính là phải đúng thời điểm!

  1. Xác định mục tiêu

Bạn có biết và hiểu rõ về những gì mà bạn đang tìm kiếm? Tiêu đề công việc nào là phù hợp với bạn? Bạn có thể liệt kê các kỹ năng chính của bản thân? Bạn có các chứng nhận về thành tích mà mình đã đạt được? Nhà tuyển dụng nào hấp dẫn bạn và tại sao? Đừng liều lĩnh ứng tuyển một công việc nào đó cho đến khi bạn có được toàn bộ câu trả lời cho những câu hỏi nêu trên.

  1. Hiểu rõ về cách thức từ chối

Ngay cả trong một thị trường sôi động, sự từ chối luôn là một yếu tố cần thiết. Trong nền kinh tế hiện nay, bạn không nên lãng phí thời gian để xin những việc làm nằm ngoài phạm vi kỹ năng của bạn – nơi bạn không thể bộc lộ hết khả năng vốn có của mình. Do đó, phải tự biết đặt ra cho bản thân khái niệm “từ chối” đối với những công việc không phù hợp.

  1. Thu thập các minh chứng cho thành tích của bản thân

Trước khi bạn bắt đầu soạn thảo CV hoặc đi đến các cuộc phỏng vấn, hãy liệt kê các minh chứng về khả năng làm việc của bạn từ quá khứ. Lập một danh sách lâu dài, chưa được kiểm tra về những gì bạn đã làm. Liệt kê mọi kỹ năng mà bạn đã học và thực hành, các lĩnh vực mà bạn có kinh nghiệm làm việc và bất cứ thứ gì giống như một thành tựu trong cuộc sống của bạn. Sau đó, xem xét hoạt động tình nguyện, học tập và hoạt động của bạn ở bên ngoài công việc. Cố gắng thu thập một vài trang tài liệu trước khi quyết định về nội dung chính cho phần đầu trong CV của bạn cũng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều.

  1. Nghiên cứu kỹ trước khi tìm việc làm

Trước khi thực hiện bất kỳ cách tiếp cận nào đối với nhà tuyển dụng, bạn phải bỏ ra ít nhất là hai giờ nghiên cứu. Nếu bạn được mời đến phỏng vấn, thì hãy chắc rằng bạn sẽ nghiên cứu thêm các thông tin khác về công việc, cũng như nhà tuyển dụng một cách toàn diện hơn. Không chỉ lặp lại thông tin từ trang web của tổ chức, mà bạn còn phải cố gắng nghiên cứu cách nói chuyện sao cho phù hợp với nhà tuyển dụng và hiểu rõ họ đang tìm kiếm một nhân tố như thế nào.

  1. Lấy phản hồi phỏng vấn

Nhiều người tìm việc đã lãng phí các cuộc phỏng vấn việc làm thực tế do không có sự chuẩn bị. Hãy tìm một người đã từng phỏng vấn trước đó để có được các phản hồi trung thực về những ấn tượng ban đầu của buổi phỏng vấn, nhằm rút kinh nghiệm cho bản thân, cũng như hiểu được cách xử lý những câu hỏi phức tạp như thế nào. Hơn nữa, đừng bỏ qua những chủ đề quan trọng có liên quan đến công việc hoặc những câu hỏi khó trả lời, chẳng hạn như “hãy cho chúng tôi biết về điểm mạnh và điểm yếu của bạn!”

  1. Sử dụng cách tiếp cận đa kênh

Tiếp cận trực tiếp tới các tổ chức hiện không quảng cáo về thông tin tuyển dụng, xây dựng mối quan hệ với các cơ quan tuyển dụng phù hợp, trò chuyện với những người có vai trò và lĩnh vực nhất định sẽ là những bước đệm thành công cho quá trình tìm việc làm của bạn. Trên hết, đừng tự nhủ mình rằng phải dành cả ngày trước màn hình máy tính sẽ là cách sử dụng tốt nhất thời gian của bạn dành cho công đoạn tìm việc phức tạp. Điều đó thật sự là một sai lầm!

Leave a Reply