Kinh nghiệm khi mới vào làm công việc mới

Điều chỉnh công việc mới

 Tuần đầu tiên làm công việc mới chắc hẳn sẽ rất thú vị – một khởi đầu mới tiếp theo trên con đường sự nghiệp của bạn – và bản thân bạn thì đang mong đợi cơ hội được làm một cái gì đó khác biệt hơn. Có thể bạn đã chuyển tiếp đến một mô hình kinh doanh mới mẻ hơn, nhảy từ luật qua ngành tài chính hoặc từ một doanh nghiệp công nghệ qua lĩnh vực y học thực hành.

Nhưng cho dù là trong trường hợp nào, việc bắt đầu một công việc mới có nghĩ là bạn sắp phải đối mặt với những thách thức trong đó có thể bao gồm việc sử dụng một phần mềm mới hoặc một hệ thống hoạt động mới nào đó. Bạn đã chắc là bạn có thể sử dụng được nó, nhưng bỗng dưng lại phải đối mặt với một đường cong dường như thật dốc như đỉnh Everest.

Đừng sợ hãi. Hãy nhớ về những ngày cuối cùng khi bạn đảm nhiệm công việc cũ. Bạn hẳn là đã cảm thấy lo lắng như vậy, nhưng sau một thời gian, những nhiệm vụ đáng sợ đó trở thành bản năng của chính bạn. Và đây là một vài lời khuyên để bạn vượt qua khó khăn này.

Đặt câu hỏi

Những người sếp đôi khi mong muốn nhân viên của mình trở nên tâm linh, nhưng tốt hơn hết là đầu tiên nên đặt vấn đề rằng sếp kì vọng điều gì ở bạn. Trong thế giới công việc hiện nay, với việc càng ngày càng nhiều nhân viên làm việc dưới sự chỉ đạo của nhiều sếp, hãy nhớ rằng mỗi người sếp có những đặc điểm riêng của họ.

Đôi khi bạn cũng được chỉ định làm việc dưới sự chỉ đạo của 1 người như là người giám sát hoặc đồng nghiệp, những người mà bạn nên đặt câu hỏi cho họ. Tuy nhiên, tại hầu hết các văn phòng, thì không ai là người duy nhất phải giải quyết hết những câu hỏi của bạn hay luôn luôn có sẵn ở đó để bạn hỏi. Vì vậy, bạn phải bỏ ra thời gian và công sức để tìm một người tốt nhất để bạn đặt những câu hỏi cho nhiều vấn đề khác nhau. Nếu bạn làm việc trong một nhóm mà mọi người đều làm cùng một công việc như nhau, sẽ có rất nhiều người để bạn lựa chọn. Những nguồn thông tin khác từ những như là chuyên viên công nghệ thông tin để xử lý các vấn đề về máy tính, nhân viên phòng thư tín để hướng dẫn về cách vận chuyển hay nhân viên nhân sự về vấn đề lễ nghi. Hãy để cho mọi người xem bạn như là một người chưa biết gì và nhờ họ dẫn dắt và hướng dẫn bạn trong công việc.

Nhưng hãy chắc rằng thời gian đã chin muồi

Trong một văn phòng làm việc thực sự bận rộn, bạn có thể cảm thấy rằng những câu hỏi bình thường của mình sẽ làm phiền người khác. Hãy chú ý đến việc mà người ta đang làm trước khi bạn đến hỏi. Cân nhắc đến ngôn ngữ hình thể và âm giọng. Sếp hoặc đồng nghiệp của bạn có đang tỏ ra bị phiền nhiễu hay họ đang làm dang dở việc gì đó không? Nếu có, thì bạn có thể đợi khi khác để hỏi không? Bạn có thể tạm thời bỏ qua nhiệm vụ đó và chuyển qua làm một việc khác để đợi đến khi có thời gian thích hợp để hỏi? Hãy cân nhắc đến việc đi hỏi một người khác hoặc bạn có thể để dành tập trung lại tất cả các câu hỏi để chỉ phải làm phiền người khác 1 lần. Hãy hỏi xem thời gian thích hợp để có môt buổi họp riêng, hay gửi bằng email để họ có thể dễ dàng trả lời bất cứ khi nào họ rảnh rỗi.

Sử dụng ghi chú

Điều này có thể làm bạn bị coi như một người không có óc, nhưng cách để tiến đến một công việc mới là tiếp cận thông tin bất cứ khi nào bạn cần. Hãy chắc rằng những danh sách hướng dẫn cách làm việc như thế nào và nhiều những danh sách khác nữa được bạn sắp xếp cẩn thận. Nếu như công việc của bạn đòi hỏi sự di chuyển, thì việc viết lên một mảnh giấy nhỏ sau đó đính lên tấm bảng ghi chú không phải là một lựa chọn tốt. Thay vào đó hay trang bị cho mình một thiết bị di động nhỏ hay một bìa hồ sơ có ghi nhãn ở ngoài để bạn có thể mang theo bên mình, thậm chí là mang về nhà để xem lại.

Yêu cầu làm mẫu

Bạn không biết cách để điền đơn hay kỹ năng soạn một văn bản, hãy yêu cầu đưa ra một đơn mẫu để bạn có thể lưu giữ lại làm tài liệu. Lưu giữ lại tập tin này vào một thư mục hay lưu vào máy tính của bạn.

Đăng ký các khóa học

Rất nhiều công ty đã đề nghị mời các nhân viên của họ tham gia vào các khóa học để giúp họ tăng năng suất làm việc trong nhiều nhiệm vụ hơn, từ phần mềm dịch vụ khách hang cho đến những kỹ năn đặc biệt khác như là mã hóa y tế. Hãy hỏi cấp trên của bạn về những khóa học đang tổ chức, và càng ngày càng có nhiều khóa học online hay trong đĩa CD để các bạn có thể tự học ở nhà. Rất nhiều công ty đăng chi tiết các khóa học ở nội bộ. Bạn cũng nên tìm kiếm những phần mềm hướng dẫn, truy cập vào mục “giúp đỡ” và xem qua hết các mục chỉ dẫn.

Cuối cùng, đừng quên hít một hơi thật sâu. Chỗ làm việc mới của bạn có những nhân tố sớm có được tốc độ lĩnh hội. Khi đóng vai trò thành viên trong một môi trường làm việc có nhịp độ nhanh, bạn sẽ cảm thấy áp lực để bắt kịp công việc. Nhưng nếu bạn hoàn thành những nhiệm vụ mới quá nhanh, bạn sẽ có khả năng mắc lỗi. Nếu bạn nghĩ mình cần có nhiều thời gian để hoàn thành công việc này, hãy nói với sếp và cho sếp biết rằng bạn đánh giá cao việc hoàn thành nhiệm vụ một cách đúng đắn.

Leave a Reply