Những việc cần làm khi nhận được đánh giá công việc chưa tốt

Một số doanh nghiệp thực hiện đánh giá công việc hàng năm cho nhân viên của mình. Đây thường là nỗi lo sợ của nhiều người, vì được đánh giá tốt hay chưa tốt sẽ gây ra ảnh hưởng trực tiếp. Tuy nhiên, không phải lúc nào nhận được đánh giá chưa tốt cũng là một điều tồi tệ, bởi bạn có thể học hỏi rất nhiều từ việc đó, để sửa chữa bản thân mình hoặc làm gì để cải thiện tình hình. Sau đây là những việc cần làm khi nhận được đánh giá công việc chưa tốt

Bước 1: Chờ đợi

Khi vừa nhận được đánh giá công việc chưa tốt, bạn có thể sẽ cảm thấy buồn, thậm chí giận dữ. Không nên phản ứng với cấp trên trong tình trạng ấy. Hãy chờ đợi cho tâm trạng ổn định lại trước khi làm điều gì đó tiếp theo.

Bước 2: Đọc và phân tích bảng đánh giá

Hãy dành thời gian để suy nghĩ kĩ về bảng đánh giá của mình và tự nhận định xem cấp trên phê bình bạn như vậy là có xác đáng hay không, hay bạn có cảm thấy bị xúc phạm hay không. Điều này không dễ dàng, nhưng hãy suy nghĩ thật công tâm và khách quan.

Bước 3: Xác định xem bạn có nên đến gặp cấp trên

Thường thì bạn không cần phải gặp cấp trên của mình sau khi nhận được bảng đánh giá, trừ khi ông ấy/bà ấy muốn gặp. Tuy nhiên, một cuộc gặp có thể là cần thiết trong nhiều trường hợp. Nếu bạn không đồng tình với sự đánh giá của cấp trên, hoặc nếu bạn cảm thấy đánh giá đó đúng và mình cần cải thiện hơn, bạn đều nên chuẩn bị nói chuyện với cấp trên của mình.

Bước 4: Sắp xếp một cuộc nói chuyện

Đừng đi thẳng vào phòng làm việc của cấp trên của bạn và yêu cầu được nói chuyện, bạn sẽ làm gián đoạn đến công việc của họ và sẽ gây ấn tượng xấu. Thay vào đó, hãy xin một cuộc hẹn trước, đúng theo quy định của cơ quan bạn.

Bước 5: Trình bày về trường hợp của mình và kế hoạch sắp tới

Khi đã hẹn gặp được với cấp trên, hãy giải thích lý do bạn không đồng tình với sự đánh giá của họ, hoặc nếu bạn cảm thấy đánh giá đó đúng, hãy trình bày về kế hoạch cải thiện mình.

Bước 6: Theo sát tiến trình

Gửi một email cho cấp trên của mình và nhắc lại những điều đã thảo luận trong cuộc gặp, bao gồm kế hoạch của bạn để cải thiện công việc. Bạn nên in email đó ra và giữ ở một nơi an toàn, đề phòng trường hợp bạn cần bằng chứng để đảm bảo mình đang theo đúng quy trình.

Leave a Reply