Nhịn ăn ngắt quãng có thể giúp bạn giảm cân như thế nào?

Nhịn ăn gián đoạn cũng tạo ra những thay đổi có lợi về quá trình trao đổi chất để giải quyết vấn đề quản lý cân nặng và giảm lượng mỡ thừa. Dưới đây là cách chế độ nhịn ăn ngắt quãng hoạt động để có thể giúp bạn duy trì được mức cân nặng hợp lý:

Giảm mức năng lượng cơ thể nhận vào: Đối với một người thường xuyên ăn vặt hoặc có xu hướng ăn nhiều nhưng ít vận động, họ có thể đang tiêu thụ nhiều calo hơn mức cơ thể cần và lượng calo quá mức sẽ hiển thị trên thang đo theo thời gian. Nhìn chung, nếu áp dụng chế độ nhịn ăn ngắt quãng, bạn có xu hướng ăn ít calo hơn khi giới hạn thời gian ăn trong ngày.

Kích hoạt phản ứng ketosis trong cơ thể: Nhịn ăn gián đoạn là một cách hiệu quả kích hoạt phản ứng ketosis trong cơ thể để đốt cháy chất béo. Trong thời gian nhịn ăn, cơ thể đốt cháy lượng dự trữ glucose (hay còn gọi là carbohydrate) để lấy năng lượng, cuối cùng nếu một người vẫn áp dụng phương pháp nhịn ăn, cơ thể họ bắt đầu đốt cháy chất béo trong chế độ ăn uống và chất béo cơ thể để lấy nhiên liệu phục vụ cho quá trình tồn tại. Để duy trì trạng thái ketosis, các chuyên gia đưa ra lời khuyên nên ăn chế độ ăn ketogenic giữa các thời kỳ nhịn ăn.

READ  Cách ăn cháo lưỡi khiến người yêu si mê chỉ với 7 bước

Giảm nồng độ hormone insulin: Nhịn ăn gián đoạn ảnh hưởng đến nồng độ insulin theo hai cách. Đầu tiên, cơ thể bạn trở nên nhạy cảm hơn với insulin, có thể giúp ngăn ngừa tăng cân và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Thứ hai, nhịn ăn làm giảm trực tiếp nồng độ insulin trong cơ thể, điều này có thể khiến cơ thể bắt đầu đốt cháy chất béo dự trữ thay vì glucose.

Tăng khả năng hấp thụ năng lượng từ thực phẩm: Trong các nghiên cứu trên loài gặm nhấm, việc nhịn ăn ngắt quãng dường như đã định hình lại các con đường trao đổi chất để lấy nhiều năng lượng hơn từ thức ăn. Nhịn ăn cũng được chứng minh là làm tăng nồng độ adrenaline và noradrenaline. Những hormone này giúp cơ thể sử dụng năng lượng dự trữ (cụ thể là chất béo) trong thời gian nhịn ăn. Tăng cường trao đổi chất cũng giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn trong ngày, ngay cả khi nghỉ ngơi.

Tác động trực tiếp vào mỡ nội tạng: Nhịn ăn gián đoạn có tỷ lệ thành công cao hơn trong khi nhiều chế độ giảm cân thất bại bằng cách xác định đúng mục tiêu và giảm mỡ nội tạng. Mỡ nội tạng là chất béo nằm sâu xung quanh các cơ quan vùng bụng của cơ thể. Trong khoảng thời gian sáu tháng, những người ăn kiêng gián đoạn có thể giảm từ 4 đến 7 % lượng mỡ nội tạng của họ.