XIN GIÚP ĐỠ KHI BẠN VẪN CHƯA QUEN VIỆC

XIN GIÚP ĐỠ KHI BẠN VẪN CHƯA QUEN VIỆC

Khi bạn chuyển sang một bộ phận mới hay bắt đầu một công việc với vai trò là một nhân viên mới, là tự nhiên khi bạn muốn chứng minh sự thành thạo ở vị trí của mình qua từng ngày một.

“Bạn được tuyển dụng để ngay lập tức làm việc cực lực và thành công”, “nhưng bạn biết điều đó hầu như là không thể nào, và bạn sẽ không muốn mình trông thật ngớ ngẩn” – Nora Klaver – một nhà cố vấn nhân sự và là tác giả của Mayday: Asking for Help in Times of Need nói. Một thực tế khắc khe của việc trở nên mới mẻ trong công việc vào những năm 2000: Nhiều người chủ đặt ra những giả định phi lý rằng bằng cách chỉ đơn thuần hít thở không khí của không gian làm việc, bạn sẽ hấp thu hết tất cả thông tin mà bạn cần.

Chống lại tình cảnh làm nản chí đó, làm sao để bạn có thể đương đầu với thử thách của việc nhận sự giúp đỡ mà nó yêu cầu cập nhật thông tin cho công việc mới? Tiếp cận nhiệm vụ là cách mà nhà báo sẽ có được câu chuyện.

Tại sao?

Nếu công ty bạn có những chương trình định hướng và đào tạo hiệu quả, tại sao bạn còn phải hỏi thêm sự giúp đỡ? “Cách duy nhất để trở thành một nhà báo có hiểu biết hay để thành công tại tổ chức quỹ đầu cơ của bạn là hỏi thật nhiều câu hỏi” – Hannah Seligson – tác giả của New Girl on the Job: Advice from the Trenches nói.

Bạn cũng phải chứng minh được sự có lý trong những câu hỏi của bạn với những người mà bạn đã làm tốn thời gian của họ. Thái độ và cách trình bày của bạn chính là chìa khóa; bạn phải thể hiện sự tự tin rằng những thỉnh cầu của bạn về các thông tin và sự hướng dẫn là hợp lý và cần thiết.

Hỏi về quá trình đào tạo, các tài liệu và những nguồn thông tin khác mà bạn có thể dùng để rèn luyện bản thân mà không cần chiếm thời gian của người khác.

Cái gì?

Bạn có thể chứng minh sự tôn trọng của bạn đối với thời gian của người khác bằng cách trở nên thận trọng với  những gì bạn hỏi. “Khi bạn hỏi, bạn muốn trở nên thật rành mạch và chia sẻ những điều bạn đã biết” – Barb Krantz Taylor – một nhà tư vấn và là nhà tâm lý học với Bailey Consulting Group tại Minneapolis.

Nhưng đừng giới hạn những thắc mắc của bạn trong các thủ tục; tìm ra những gì hình thành khoảng khắc nơi làm việc mới của bạn. Says C nói: “Bạn mong muốn biết được những gì trước khi bắt đầu làm việc ở đây? Cố gắng hiểu được những vấn đề văn hóa tinh tế. Nó là văn hóa viết email hay văn hóa IM?”

Ai?

Bạn sẽ nhanh chóng gầy dựng một danh tiếng như là một nhân viên chu đáo nếu bạn cân nhắc cẩn thận về ai trong công ty sẽ là người thích hợp nhất để trả lời các câu hỏi của bạn và mặt khác đáp lại sự giúp đỡ. “Lập cho mình một sơ đồ về ai làm việc gì trong công ty của bạn”, một loại phiên bản chú thích của biểu đồ org chuẩn – Klaver nói.

Bạn cũng sẽ cần giúp đỡ để những nổ lực ban đầu của bạn khởi động hệ thống thu thập thông tin của bạn. Một mẹo quan trọng là đặt ra câu hỏi này cho sếp của bạn hoặc cấp bậc quản lý khác: “Còn những người nào khác nữa mà tôi có thể hỏi những loại câu hỏi này (vậy thì tôi sẽ không làm mất thời gian của bạn)?”

Ở đâu (và như thế nào)?

Nó cũng quan trọng như hỏi một người thích hợp những câu hỏi thích hợp đó là chọn ra những cách giao tiếp tối ưu cho những câu hỏi của bạn.

“Hãy hỏi các đồng nghiệp và sếp của bạn những gì thường có trên một email, bạn chỉ muốn biết những tiêu chuẩn là gì” – Taylor nói. Cô ấy nói thêm rằng email không bao giờ là phương thức truyền đạt hiệu quả nhất khi cuộc đối thoại yêu cầu.

Khi bạn hỏi một người giám sát môt câu hỏi, hãy để họ biết rằng bạn sẽ rất vui khi nhận được câu trả lời của họ theo bất cứ hình thức nào mà thuận tiện cho họ nhất. Nếu họ chọn trả lời  email chi tiết của bạn bằng cách truyền đạt các chi tiết thông tin vào hộp thư thoại của bạn, hãy tỏ ra biết ơn về những thông tin đó.

Khi nào?

Một cách để xa lánh các đồng nghiệp và người giám sát ngay từ lúc bắt đầu là hỏi quá nhiều câu hỏi quá sớm, trước khi bạn cần các câu trả lời và có thể tiếp thu nó. Dĩ nhiên, bạn vẫn sẽ có nhiều các câu hỏi chính đáng trong các suy nghĩ của bạn, và đó là một điểm tốt. “Hỏi sớm và thường xuyên”, “nếu bạn thường hỏi, mọi người sẽ nhìn nhận là bạn ham hiểu biết.” – Klaver nói.

Khi bạn quay nguợc về giai đoạn đầu của nhiệm kỳ của bạn ở vị trí mới, cân nhắc về hoàn lại cho thế hệ kế tiếp của công ty bạn bằng cách tình nguyện để các tài liệu về những thông tin quan trọng lại cùng với nhau cho những nhân viên mới, nó có phải là một bảng chú giải thuật ngữ của công ty, một quyển sách hướng dẫn hay một trang mạng nội bộ mà lập bảng chú dẫn những nguồn tin nội bộ.

Cuối cùng, nếu như bạn có bao giờ cảm thấy chán nản bởi bất kỳ sự xích mích nào mà bạn đã tạo ra bởi hỏi sự giúp đỡ, hãy nhìn vào bức tranh lớn này. “Bạn phải nhớ rằng bạn hỏi các câu hỏi không chỉ để cho bản thân bạn,mà còn thúc đẩy những mục tiêu cho doanh nghiệp”, “Vậy thì bạn sẽ có thể trở nên mạnh mẽ như bạn cần.” – Klaver nói.

 

Leave a Reply